วัดด่านถือเป็นวัดชื่อดังแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกับถนนย่านพระราม 3 ซึ่งหากใครเดินทางผ่านถนนย่านพระราม 3 หรืออาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงจะต้องรู้จักคุ้นเคยวัดแห่งนี้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะมี “หลวงพ่อโต” ที่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แล้วยังมีลูกศิษย์หลวงพ่อโตอย่างปลาคาร์ฟนับหมื่นตัวแหวกว่ายในบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟอีกด้วยค่ะ วันนี้ หรีด ณ วัด จะพาทุกคนมาทำบุญไหว้พระ และให้อาหารปลาคาร์ฟ พร้อมกับเล่าเรื่องราวที่สนใจกันค่ะ

ประวัติและการเดินทางมายังวัดด่าน

วัดด่าน พระราม 3 ตั้งอยู่ที่บนถนนพระราม 3 ซอย 34 ในเขตยานนาวา หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจากฝั่งธนบุรีให้วิ่งข้ามสะพานพระราม 3 มาแล้วเข้าถนนพระราม 3 ขับมาสักพักก็จะถึงวัด หรือจะวิ่งจากถนนเส้นรัชดาภิเษกเข้าถนนพระราม 3 ก็ได้เช่นกันค่ะ แต่หรีด ณ วัดแนะนำว่าเดินทางมาด้วยรถโดยสารประจำทางสาย 205 หรือรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ลงที่สถานีวัดด่านจะสะดวกกว่าค่ะ เพราะนอกจากจะไม่เผชิญกับปัญหาการจราจรติดขัดแล้วยังประหยัดค่าน้ำมันอีกด้วยค่ะ ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งหมด 11 ไร่เศษ โดยด้านหน้าวัดนี้จะติดกับถนนพระราม 3 ส่วนด้านหลังวัดจะติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้สามารถมองเห็นบรรยากาศของสะพานภูมิพลและสถานที่โดยรอบริมฝั่งแม่น้ำได้อย่างกว้างขวางและชัดเจนค่ะ ซึ่งประวัติของวัดแห่งนี้ไม่ปรากฏหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่าถูกสร้างขึ้นในปีใด แต่จากหลักฐานของกองพระสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้มีการบันทึกไว้ว่าวัดแห่งนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2340 ตรงกับในรัชสมัยอยุธยาตอนปลายค่ะ

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดด่าน

เมื่อเดินเข้าไปในวัดด่าน พระราม 3 ท่านก็จะเห็นสถาปัตยกรรมและสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจภายในวัดแห่งนี้ ได้แก่…

วิหารหลวงพ่อโต

1. วิหารหลวงพ่อโต

แต่เดิมเป็นพระอุโบสถเก่าของวัดด่านที่ถูกสร้างขึ้นมายาวนาน มีลักษณะเป็นอุโบสถก่ออิฐถือปูน ทรงหลังคาในปัจจุบันมีช่อฟ้าใบระกาแบบสามลด ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบภาคกลาง เครื่องบนทั้งหมดสร้างขึ้นด้วยไม้ ตามคำบอกเล่าจากผู้รู้ทำให้ทราบว่าพระอุโบสถได้รับการบูรณะมาแล้วหลายครั้งค่ะ เนื่องจากเป็นพระอุโบสถที่อยู่ต่ำกว่าแม่น้ำเจ้าพระยา เวลาน้ำขึ้นก็มักจะท่วมพระอุโบสถ ต่อมาพระครูสถิตบุญวัฒน์กับคณะศรัทธาจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันยกฐานพระอุโบสถขึ้นมาใหม่ โดยสร้างกำแพงล้อมรอบพระอุโบสถแล้วเปลี่ยนบริเวณโดยรอบพระอุโบสถให้กลายเป็นสระน้ำ และทำการปรับเปลี่ยนให้เป็นวิหาร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้เข้ามากราบไหว้บูชา “หลวงพ่อโต” ที่ตั้งประดิษฐานอยู่อย่างโดดเด่นเป็นสง่าอยู่ใจกลางวิหารของวัดด่านอีกด้วยค่ะ ส่วนผนังทั้งสี่ด้านของพระวิหารก็เปิดให้โล่งและมีการประดับตกแต่งด้วยระฆังตามความเชื่อที่ว่าเสียงระฆังเปรียบเสมือนเป็นสัญญาณเตือนในการประกอบศาสนกิจ โดยระฆังทุกใบที่นำมาแขวนไว้จะมีการจารึกคาถาชินบัญชรอันศักดิ์สิทธิ์ของ “สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)” หรือ “หลวงพ่อโต” ไว้ด้วย เพื่อที่เมื่อได้ยินเสียงระฆังดังเมื่อใด เสียงสวดคาถาชินบัญชรจะแผ่ขจรกระจายเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ต่อสถานที่นั้นมากยิ่งขึ้นค่ะ

หลวงพ่อโต

2. หลวงพ่อโต

ถือได้ว่าเป็นพระประธานประจำวัดด่าน และเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นเป็นสง่าใจกลางวิหารหลวงพ่อโตหรืออุโบสถเก่าค่ะ ซึ่งมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนหน้าตักกว้าง ปางมารวิชัยในศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลายที่มีอายุมากกว่า 200 ปี ต่อมาปูนเริ่มหมดสภาพ คุณวิสูตรและคุณกาญจนา คล้ายวิจิตร รวมไปถึงคณะศรัทธาได้นำทองเหลืองมาถอดแบบและหุ้มไว้เพื่อความคงทนและสามารถรักษาลักษณะของศิลปะแบบดั้งเดิมไว้อย่างดียิ่งค่ะ และปัจจุบันทางวัดด่านได้มีการจัดงานนมัสการปิดทองประจำปีขึ้นในทุกวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์แรกของเดือนมีนาคมในทุกปีค่ะ นอกจากนี้หลวงพ่อโตยังเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวยานนาวาและชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียง รวมไปถึงพุทธศาสนิกชนทั่วไปต่างให้ความเคารพนับถือกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ครั้งอดีตอีกด้วย หากใครมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจก็มักจะมาบนบานศาลกล่าวหรือกราบไหว้ขอพรอยู่เสมอค่ะ

ปลาคาร์ฟ 10,000 ตัว

3. ปลาคาร์ฟ 10,000 ตัว

เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นหรือไฮไลท์ของวัดด่านเลยทีเดียวค่ะ โดยคนไทยมีความเชื่อว่าปลาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ความไม่มีโรค และชีวิตที่ยืนยาว จึงนิยมนำมาเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงามและเป็นสิริมงคล ด้วยเหตุนี้เองทางวัดจึงนำปลาคาร์ฟนับหมื่นตัวมาเลี้ยงไว้ในสระน้ำรอบวิหารหลวงพ่อโต ทำให้ปลาคาร์ฟทั้งหมดกลายเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อโตด้วยค่ะ หลังจากที่พุทธศาสนิกชนเดินทางเข้ามากราบไหว้หลวงพ่อโตในวัดด่านแล้วมักจะนิยมซื้ออาหารหรือนมขวดมาเลี้ยงปลาคาร์ฟเหล่านี้ เพราะนอกจากจะได้รับความเพลิดเพลินแล้วยังเป็นการช่วยสนับสนุนวัดอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการทำบุญซื้ออาหารเลี้ยงปลาคาร์ฟนี้จะนำไปบำรุงการศึกษาและค่าน้ำค่าไฟของวัดอีกด้วยค่ะ

หลังจากที่หรีด ณ วัด พาทุกคนมาทำบุญไหว้พระขอพรหลวงพ่อโตและให้อาหารปลาคาร์ฟนับหมื่นตัวที่วัดด่าน รวมไปถึงเล่าเรื่องราวสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจกันไปแล้ว หากใครยังไม่วางแพลนไปเที่ยวที่ไหนในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ อย่าลืมมาทำบุญไหว้พระ พร้อมให้อาหารปลาคาร์ฟที่วัดแห่งนี้กันด้วยนะคะ รับรองว่าทั้งอิ่มบุญและอิ่มใจแน่นอนค่ะ

เรียบเรียงโดย: หรีด ณ วัด ผู้ให้บริการจัดส่งพวงหรีดวัดด่าน ยานนาวา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *